Athugasemd frá dóttur Jóns Óskars

Ég vék fyrir nokkru af sérstöku tilefni ađ frćgri bođsferđ sjö íslenskra menntamanna til Ráđstjórnarríkjanna 1956, ţar á međal Steins Steinarrs og Agnars Ţórđarsonar. Nú hefur Una Margrét Jónsdóttir, dóttir Jóns Óskars skálds, sem einnig var í ferđinni, skrifađ mér smápistil, sem ég fékk ađ birta úr. Hún rifjar upp, ađ hinir fimm bođsgestirnir voru auk föđur hennar Leifur Ţórarinsson tónskáld, Jón Bjarnason blađamađur, Ísleifur Högnason framkvćmdastjóri og Hallgrímur Jónasson kennari. Síđan vitnar hún í ummćli mín: „En einnig er ţađ umhugsunarefni ađ flestir hinna bođsgestanna fimm í sendinefndinni ţögđu ýmist ţunnu hljóđi eđa héldu áfram ađ lofsyngja ráđstjórnina.“

Una Margrét segir síđan í bréfi sínu: „Mér finnst undarlegt, ađ ţú skulir ekki nefna ţađ einu orđi, ađ ţriđji rithöfundurinn í nefndinni, Jón Óskar, fađir minn, gagnrýndi Sovétríkin einnig. Međal annars kemur fram gagnrýni á sovéskt menningarlíf í greininni „Í heimsókn hjá Ilja Erenbúrg“ í 3. hefti Birtings 1956. Hann fer ţó sérstaklega hörđum orđum um Sovétríkin í 4. hefti Birtings sama ár, en ţar skrifar hann ritstjórnargrein um uppreisnina í Ungverjalandi og segir međal annars: „Nú hefur komiđ í ljós, ađ í ríki ţví sem kallađ hefur veriđ ríki sósíalismans, hefur ţróast viđbjóđsleg spilling međal ráđamanna, ţeir hafa tekiđ ađ keppa viđ auđvaldssinna og fasista í réttarmorđum, hneppt list og menningu í fjötra, blekkt og logiđ, en einblínt á ţađ ađ nota hagkerfi sósíalismans til ađ gera Sovétríkin ađ einu af mestu iđnveldum heims. Enginn heiđarlegur mađur getur ađhyllst ţess konar sósíalisma.“ Loks gagnrýndi hann Sovétríkin harđlega í bók sinni Páfinn situr enn í Róm, sem hann lauk viđ 1963, en kom út 1964. Ţessi gagnrýni hans á Sovétríkin hafđi mikil áhrif á líf hans og feril, og ţví ţykir mér slćmt ef látiđ er ađ ţví liggja ađ hann hafi veriđ einn af ţeim sem ţögđu um ástandiđ í Sovétríkjunum. Sérstaklega ţćtti mér miđur vegna yngri kynslóđa, ef slíkur misskilningur kćmist á loft.“

Una Margrét hefur rétt fyrir sér, en ástćđan var ekki sú, ađ ég hefđi gleymt Jóni Óskari, heldur ćtlađ ađ geyma mér ađ rćđa um viđskilnađ skáldsins viđ sósíalismann, sem varđ allsögulegur. Ţađ skal ég gera í nćsta pistli.

(Fróđleiksmoli í Morgunblađinu 26. apríl 2014.)


« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband